top of page
Search
  • amthanhhoitruong24

Những nguyên nhân gây ra tiếng hú của dàn âm thanh

Trong một hệ thống âm thanh hoặc một dàn âm thanh karaoke thì điều gây khó chịu nhất trong lúc sử dụng đó chính là tiếng hú, tiếng rít khó chịu. Đây cũng là một trong những tình trạng gây đau đầu nhất của những người điều khiển âm thanh hay gặp phải, vậy nguyên nhân vì sao lại xuất hiện những tiếng hú này trong dàn âm thanh. Hôm nay tôi sẽ cùng các bạn tìm ra những nguyên nhân này và đưa ra cách khắc phục hiệu quả nhất.



1. Nguyên nhân chính gây ra tiếng hú


Tiếng hú của một dàn âm thanh hội trường sẽ phá vỡ cả bầu không khí hội trường, đây là một điều không ai mong đợi. Vậy nguyên nhân do đâu mà lại xuất hiện những tiếng hú khó chịu này? Micro là nguyên nhân đầu tiên gây ra tiếng hú, micro tiếp nhận 3 nguồn âm thanh đầu vào chủ yếu đó là âm thanh từ người sử dụng, âm thanh dội lại từ loa, âm thanh dội lại từ mặt tường. Âm thanh dội lại khi đủ lớn sẽ gây ra tiếng hú làm ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của dàn âm thanh, vì vậy micro san khau và hệ thống amply là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này.


Micro: Trên cái micro karaoke đều có các lỗ thoát hơi phía sau màng nhún. Nhưng nếu vì một lí do nào đó mà những lỗ thoát hơi này bị bịt kín lại thì âm thanh thu được sẽ bị cộng hưởng và dội ngay bên trong micro không dây, gây ra những tiếng hú nhói tai.


Hệ thống thiết bị karaoke amply và loa: nếu amply cung cấp thiếu công suất cho loa, buộc loa phải hoạt động với âm lượng khuếch đại không đủ thì sẽ phát sinh ra tiếng hú. Hoặc nếu để micro quá gần loa cũng gây ra hiện tượng này.


2. Cách khắc phục hiệu quả nhất


- Không nên để micro quá xa so với người nói để đảm bảo micro thu đủ âm thanh đầu ra, đây cũng là một cách giảm thiểu tối đa tiếng hú

- Lựa chọn loại micro và loa có tính định hướng bởi như thế sẽ nâng cao được độ khuếch đại micro trong hội trường. Sử dụng loa có tính định hướng cũng tốt hơn cho việc sắp đặt, giảm được âm phản xạ tới micro xuống mức thấp nhất.

- Hạn chế số lượng micro sử dụng cùng lúc. Nhiều micro hoạt động cùng lúc sẽ gây ra nhiễu loạn tần số rất dễ gây ra tiếng hú nhói tai

- Nên dùng micro và loa có đặc tính tần số tương đối ổn định. Các micro và loa có đường cong hưởng ứng tần số có nhiều trị số đỉnh rõ rệt thì sẽ dễ gây ra tiếng hú. Vì thế nên tránh các loại này.

- Nên sử dụng bàn mixer để có thể điều chỉnh được các tín hiệu âm thanh đầu vào của micro theo ý muốn đồng thời triệt để được tối đa tiếng hú, tiếng rít của hệ thống âm thanh.

- Điều chỉnh âm lượng : khi tiến hành điều chỉnh âm lượng cho hệ thống âm thanh, bạn phải chú ý điều chỉnh từ từ, phải xác định được đâu là giới hạn về nên để ở mức an toàn, không nên để gần hoặc vượt quá mức giới hạn của amply.

- Chú ý khoảng cách giữa loa và micro. Hãy tính toán sao cho hợp lý để khoảng cách này không ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh của hệ thống.


Trên đây là những cách khắc phục tình trạng bị hú trong dàn âm thanh mà chúng tôi chia sẻ đến cho các bạn, còn bất kỳ thắc mắc nào về dàn âm thanh karaoke, dàn âm thanh hội trường xin hãy liên hệ với Khang Phú Đạt đơn vị cung cấp các thiết bị âm thanh chính hãng có uy tín nhất tại VIệt Nam.


Xem thêm:


8 views0 comments
bottom of page